CƯ SĨ DIỆU ÂM

KHUYÊN NGƯỜI NIỆM PHẬT

.:: Thư trả lời Hộ Niệm ::.

***

Những sơ xuất thông thường khi Hộ Niệm

 

Hỏi

Sau khi Hộ Niệm 8 giờ. Ban Hộ Niệm có cần thiết thăm hơi nóng người được Hộ Niệm ở đâu không? (Để có thể xử lư mọi trường hợp xấu kịp thời hay là tùy duyên )

Trả lời:

Nên làm. Hăy cẩn thận và thành kính làm việc này. Không nên làm với tâm hiếu kỳ, nhưng thành khẩn làm v́ để coi người đi có bị chướng ngại nào không, nếu bị chướng ngại th́ xử lư kịp thời, nghĩa là bảo với gia đ́nh và Ban Hộ Niệm nên thành khẩn hộ niệm thêm cho người ra đi. Nếu được đồng thuận th́ tốt, không đồng thuận th́ cũng đành tùy duyên thôi.

Có nhiều người thăm thân xác quá lâu, quá nhiều làm cho chúng ta tưởng tượng rằng họ bắt cái xác chết tập thể dục.

Làm như vậy có vẻ bất kính, nên tránh. Có người, v́ muốn biểu diễn sự mềm mại, cầm tay lắc qua lắc lại, ẵm lên rồi thả mạnh xuống giường, để chứng tỏ cho mọi người thấy điều "Bất khả tư nghị" của người chết. Đây là điều bất kính, hăy tránh. 

 

Hỏi:

Như anh Diệu Âm hướng dẫn. Sau thời gian  Hộ Niệm, người được Hộ Niệm chỉ c̣n hơi nóng ở một điểm hoặc khi nào toàn thân lạnh hết mới được. Vậy một trường hợp được Hộ Niệm 14 giờ, người được Hộ Niệm ngoài các điều kiện cần thiết và thoại tướng tốt đầy đủ. Toàn thân người được Hộ Niệm đều lạnh hết th́ trường hợp này như thế nào? (có  được Văng Sanh không?). Cũng không nóng ở đỉnh đầu.

Trả lời:

Hơi nóng có nghĩa là hơi ấm, hoặc ít lạnh hơn các nơi khác, chứ không phải nóng "như cái máy sấy tóc" như có người đă diễn tả đâu. Một người được hộ niệm 14 giờ sau khi tắt thở, có thể c̣n hơi ấm ở đỉnh đầu. Tuy nhiên, nhiều khi trong suốt thời gian hộ niệm, căn pḥng mở máy lạnh thường xuyên, hoặc khi trời lạnh quá cũng có thể rất khó phân biệt. Cho nên, nếu ấm ở đỉnh đầu là cách xác định tốt hơn, mạnh hơn, yên tâm hơn, chứ không phải luôn luôn như vậy. Ví dụ, có người lúc chết chưa được văng sanh, nhờ hộ niệm mà mấy ngày sau mới được văng sanh th́ làm sao c̣n hơi nóng? Cuộc văng sanh của Sư Cô Thích Pháp Giác ở tỉnh Sơn Tây Trung Quốc là một ví dụ cụ thể.

Cho nên, yếu tố văng sanh vẫn phải căn cứ theo ba tư lương là TÍN-NGUYỆN-HẠNH. Người có ḷng tin, tha thiết cầu văng sanh, quyết ḷng niệm Phật, trước khi chết được người hộ niệm khuyên nhắc cẩn thận, bảo vệ an toàn, không bị con cháu trong nhà ngăn cản, phá hoại, khi ra đi được thoại tướng tốt đẹp cũng có thể xác định được văng sanh. Nếu có thêm thoại tướng ấm ở đỉnh đầu th́ thêm yếu tố chắc chắn, giúp cho mọi người an tâm hơn, thế thôi.

Nói chung, càng có nhiều thoại tướng tốt, càng vững tâm. Càng nhiều sự cản phá càng khó khăn cho người ra đi. Người Hộ Niệm chúng ta cứ thành tâm cứu độ chúng sanh, cố gắng giảm thiểu mọi rủi ro cho họ, mong cho người ra đi được hoàn măn, là được. C̣n mọi chuyện đều tùy duyên.

 

Hỏi:

Người được Hộ Niệm là một em bé hơn 10 tuổi bị bệnh Ung Thư chờ chết. Em chịu niệm Phật và phát nguyện Văng Sanh nhưng lại đ̣i mua đồ chơi theo anh trường hợp này nên xử lư như thế nào? 

Trả lời:

Hộ niệm cho một người, luôn luôn t́m cách thỏa măn những yêu cầu của họ. Một đứa bé 10 tuổi thích đồ chơi là chuyện b́nh thường, trước lúc chết các em c̣n thích được ch́u chuộng, thích người chăm lo, thích người thương yêu bảo vệ... tất cả đều là chuyện b́nh thường. Người lớn mà đôi khi c̣n thích như vậy, huống chi là trẻ em.

Cho nên, hăy mua đồ chơi cho nó và nói rằng về Tây Phương muốn có đồ chơi ǵ th́ có liền, không cần đi t́m mua như ở đây. Thần thông đạo lực ở Tây Phương vi diệu, bay lượn khắp không trung, muốn ăn có ăn, muốn mặc có mặc, muốn cái nhà bay lên không th́ cái nhà bay lên không... muốn cái ǵ được cái đó. C̣n ở đây, mấy thứ  đồ chơi này họ làm để chơi tạm vài bữa th́ hư, đâu có ǵ là hay... Lợi dụng sở thích của em mà khuyến tấn thêm, chứ không phải ngăn các em nhé. Đây không phải là chấp trước, mà lợi dụng sở thích để hướng dẫn, khuyến khích.

Một em bé mà biết niệm Phật, biết cầu văng sanh thật sự là tốt lắm rồi. Hăy tận dụng tâm lư để thuyết phục và uyển chuyển khuyên nhắc mới thành công được.

Hỏi:

Khi Hộ Niệm người khai thị có cần thiết ngồi khai thị liên tục (ngồi gần nói nhỏ và các thành viên vẫn niệm Phật) hay chỉ khai thị như anh hướng dẫn trong các đĩa Hộ Niệm cho cô Kim Phượng, Cụ Hồ Thị Lan v.v..?

Trả lời: Câu hỏi này hay lắm!

Nhiều Ban Hộ Niệm, Diệu Âm thấy người khai thị nói liên tục bên tai người bệnh. Đây là điều không tốt, dễ làm người bệnh loạn tâm, tức bực, hoặc khó chịu. Có nhiều khi v́ ḿnh nói hoài, bắt họ phải chú tâm nghe hoài, làm họ bực ḿnh, tự ái, phiền năo... mà không muốn ḿnh Hộ Niệm nữa đó.

Khoảng 1 giờ hoặc 30 phút nhắc nhở một lần là đủ rồi. Nếu người có tín tâm vững, có phát nguyện tha thiết, thường ngày biết niệm Phật tu hành nhiều v.v.. th́ nhiều khi khỏi cần khai thị nữa. Xin mọi người hăy nhiếp tâm niệm Phật để người bệnh cũng nhiếp tâm niệm theo th́ tốt hơn.

Cụ Hồ Thị Lan, khi Diệu Âm tới th́ cụ đă bị mê man nằm im thiêm thiếp. Hỏi gia đ́nh th́ biết Cụ không niệm Phật tốt mấy, con cháu trong nhà chưa vững lắm về pháp Phật... chính v́ vậy mà Diệu Âm khuyên giải khá nhiều trong những ca Diệu Âm đến HN, nhưng ít ra cũng 30 phút mới nói một lời ngắn. Coi trong video thấy khai thị nhiều là do hộ niệm nhiều lần, và người quay phim quay nhập lại, không có chia ra mà thôi.

Sau khi cụ tắt hơi, thấy thoại tướng không được tốt, nên trong 4 giờ đầu Diệu Âm nói thêm. Khi thấy tướng đă chuyển đổi th́ Diệu Âm an ḷng ra về... Trước khi ra về có dặn mấy đồng tu tiếp tục niệm Phật là đủ, không cần nói thêm ǵ nữa.

Riêng Cô KIM PHƯỢNG, như mọi người đều biết, cô bị chướng nạn rất nặng nên Diệu Âm phải cố gắng hết sức để điều giải oan gia trái chủ, (chắc Văn Tập đă biết chứ?). Diễn giải xong việc oan gia nhập thân th́ cô mới ra đi được.  Khi cô ra đi rồi, trong ṿng 2 giờ đầu, vẫn cần sự hướng dẫn để ngừa các chướng nạn vẫn đeo theo cô. Đây là điều tốt. Đến khi thấy rơ sự chuyển tướng khá rơ rệt, đây là điều cảm ứng tốt, nên Diệu Âm an tâm ra về.

- Có nhiều cuộc hộ niệm, người khai thị nói nhanh quá, nói cứng quá, nói cao ngạo quá, hoặc sơ ư không giữ sự thành kính với Tam Bảo, hoặc nói quá cứng khi hóa giải oan gia trái chủ... đây cũng là điều không tốt lắm, cần nên chú ư sửa chữa lại.

- Có nhiều khi người Hộ Niệm nhắc nhở mà có tính cách bắt buộc người bệnh phải niệm theo, cứ lắc đầu người bệnh, bắt họ phải mở miệng niệm theo, ép buộc họ phải mở mắt ra nh́n tượng Phật... đây cũng là điều không tốt. Nếu thấy người bệnh cứ ngủ hoài, th́ lâu lâu cũng nên nhắc nhở họ cố gắng vùng lên kiên cường niệm Phật, vui vẻ khích tấn là điều tốt. Tuy nhiên, nhiều khi người bệnh quá mệt mỏi th́ cũng phải cho họ nghỉ một chút, hoặc khuyên họ thầm niệm theo. Chú ư giúp họ giữ vững ư nguyện niệm Phật, chứ không thể bắt buộc họ được.

- Nhiều người hướng dẫn người bệnh mà cứ hỏi nhiều quá, bắt bệnh nhân phải trả lời liên tục, cũng không tốt! Hăy nên nói ngắn, vui vẻ một vài phút là đủ, rồi niệm Phật là được. Hỏi người bệnh nhiều quá làm họ dễ loạn tâm.

- Khi hướng dẫn, khai thị, không nên mở ra những vấn đề lạ, hoặc hỏi những câu hỏi làm cho bệnh nhân khó trả lời. Nếu lỡ mở ra một câu hỏi nào, người bệnh chưa kịp trả lời hoặc suy nghĩ, th́ chính người khai thị phải nhanh chóng trả lời giùm cho người bệnh liền, đừng để họ suy nghĩ hoặc phiền năo. Ví dụ: ḿnh lỡ hỏi:

Cụ muốn nằm đây hay muốn về Tây Phương? Gặp người vui vẻ th́ họ trả lời được, có người họ cảm thấy khó chịu v́ họ nghĩ rằng ḿnh khinh thường họ. Thấy vậy, đă lỡ hỏi, th́ phải nhanh chóng tự giải quyết liền:

Ở đây khổ quá Cụ à, đau đớn, nhức mỏi, hăy mau về Tây phương với A-Di-Đà Phật hưởng tận sự sung sướng, thành Bồ-tát, thành Phật nghen, v.v.. v.v..

- Tập nói cho thật tự nhiên, cũng đừng quá vội, quá nhanh, cũng đừng quá nhựa nhựa, quá chậm. Nói tự nhiên và không làm quá vẻ nghiêm trang, căng thẳng. Hay vui vẻ, tự nhiên, thản nhiên, đầy đủ sự khuyến tấn, khích lệ... Những khả năng này sẽ phát triển dần theo kinh nghiệm. Thông thường những lần hộ niệm đầu nói hay bị vấp víu, nhưng không sao đâu, từ từ sẽ tốt dần...

A-di-đà Phật

Diệu Âm

(29/09/2008)