CƯ SĨ DIỆU ÂM
KHUYÊN NGƯỜI NIỆM PHẬT
.:: Thư trả lời Hộ Niệm ::.
***
Hộ niệm cả Mẹ lẫn Con
Hỏi:
Khi
Hộ Niệm
cho người
lâm chung
nếu người
đó đang
CÓ THAI th́
chúng ta
phải khai
thị như
thế nào?
Để cho
người đó
dễ dàng
văng sanh...
Đứa
con trong bụng
th́ như
thế nào?
Trả lời:
I) Mạng sống c̣n hay hết là do phần số của người đó, chúng ta hộ niệm không phải làm cho họ chết sớm hay hay đoạn căn mệnh của họ. Khi mạng số hết th́ người đó phải ra đi. C̣n chuyện dễ văng sanh hay khó văng sanh đều tùy theo mấy yếu tố sau: (xin nhấn mạnh điều này, chết và văng sanh là hai chuyện khác nhau).
1/ Người ra đi có tin tưởng pháp niệm Phật vững vàng hay không? Có phát nguyện văng sanh tha thiết hay không? Hai yếu tố này rất quan trọng. Và, họ có quyết ḷng thành tâm niệm A-Di-Đà Phật hay không?
Nếu tin vững vàng và tha thiết th́ việc niệm Phật trở nên dễ dàng, dù cho người bệnh mệt quá không niệm Phật được, người hộ niệm sẽ niệm rơ ràng và người bệnh âm thầm lắng tai nghe theo và niệm thầm trong tâm cũng được văng sanh.
2/ Người thân nhân trong gia đ́nh có quyết ḷng hộ niệm hay không? Nếu gia đ́nh có ḷng tin và hỗ trợ sự hộ niệm như lư như pháp th́ dễ càng thêm dễ. Nếu người thân không hỗ trợ dù cho người ra đi có đủ Tín-Nguyện-Hạnh cũng bị chướng ngại, đôi khi cũng đành chịu thất bại!
3/ Người hộ niệm có như lư như pháp hay không? Khuyên rằng, đừng nên thêm bớt nhiều quá, pha chế nhiều quá, tâm không thành, khả năng hướng dẫn yếu, nói năng nhanh quá, tự cao ngă mạn, có tâm ỷ thị, làm người bệnh phiền năo, v.v... sẽ làm yếu giảm năng lực hộ niệm.
Cho nên vấn đề dễ hay khó tùy thuộc vào cá nhân và hoàn cảnh chung quanh có thuận lợi hay không. Tốt nhất, người hộ niệm nên thường xuyên xem lại những đoạn phim hộ niệm của chính ḿnh rồi tự phát hiện sai lầm để sửa chữa, bổ khuyết...
II) Vấn đề đang có thai. Diệu Âm đề nghị mấy điểm sau:
1/ Nếu thai đă nhiều tháng: Hài nhi có thể sanh ra và nuôi dưỡng được, c̣n nguời mẹ bị bệnh ngặc nghèo, không thể cứu chữa được nữa, th́ chúng ta nên hỏi ư kiến bác sĩ là tốt nhất. Sản khoa ngày nay họ có thể giúp cho người mẹ sanh sớm hơn b́nh thường và đứa bé có thể được nuôi dưỡng trong những điều kiện đặc biệt. Nghĩa là, nếu có thể, nên cứu đứa bé trong bụng mẹ.
2/ Nếu thai c̣n nhỏ quá, không thể sanh được, mà người mẹ bị bệnh sắp chết cần phải hộ niệm. Khi hộ niệm, Diệu-Âm đề nghị nên thêm mấy điều sau:
- Hộ niệm cả mẹ lẫn con trong bào thai luôn. Nghĩa là, ta luôn nghĩ đến người trong bào thai và cầu nguyện cho thai nhi được văng sanh với mẹ.
- Hướng dẫn người mẹ niệm Phật, dặn người mẹ nghĩ đến đứa con trong bụng, cầu mong nó được đồng thuận để cùng văng sanh về Tây-phương.
- Khai thị cũng cần khai thị luôn cho bào thai. Thành tâm cầu nguyện cho vị trong bào thai cùng niệm Phật cầu sanh Tịnh-độ. Giảng giải rằng, cái duyên làm mẹ làm con trong đời này quá ngắn ngủi, đây cũng là do nhân duyên quả báo, tất cả đều có số phần. Đặc biệt trong cái duyên thù thắng này hăy cùng nhau buông bỏ tất cả nợ đời, cùng nhau niệm Phật cầu văng sanh. Cầu nguyện cả hai đều về Tây-phương thành đạo.
- Khi hồi hướng đều hồi hướng cho cả mẹ lẫn người trong bào thai.
- Khuyên người mẹ phải quyết ḷng niệm Phật, nhiếp tâm, v́ mẹ niệm cho con niệm Phật theo, mẹ niệm chính là hai mẹ con cùng niệm. Mẹ được văng sanh th́ hi vọng con cũng được văng sanh, chứ chưa dám chắc chắn, (V́ vấn đề này c̣n khá nhiều điều cần phải rơ hơn. Diệu Âm hiện chưa rơ lắm, không dám nói bừa. Sẽ hỏi rơ thêm, khi rơ rồi sẽ trả lời tiếp). Nhưng chắc chắn rằng là con của một vị Bồ-tát th́ không thể không hưởng một đại thiện lợi, đại phước báu. Chắc chắn sẽ giải quyết rất nhiều chướng nạn, tạo nhiều duyên tốt đẹp để giải thoát. C̣n nếu mẹ không được văng sanh, th́ cả mẹ lẫn con lại kết thêm duyên nợ sanh tử mới, rất khó về sau.
- Khi mẹ măn báo thân, trong các buổi niệm Phật, tụng kinh,... nên hồi hướng cho vong nhi (thai), các tuần thất cầu siêu nên cầu siêu luôn cho vong thai. Việc cầu siêu, nghi thức nên hỏi quư Tăng Ni Sư.
A-Di-Đà Phật
Diệu Âm
(23/11/2008)