CƯ SĨ DIỆU ÂM

KHUYÊN NGƯỜI NIỆM PHẬT

.:: Thư trả lời Hộ Niệm ::.

***

Nghịch duyên hay thuận duyên, đều do ḿnh

Hỏi:

Mọi người ai cũng cần có người hộ niệm khi lâm chung. Đó là điều cần thiềt và rất quư, nhưng trường hợp như tụi em sống ở một nơi không gần với cộng đồng th́ lúc chết ai hộ niệm cho ḿnh? Con cháu của ḿnh sau này nó là người Mỹ hết, hay nó theo đạo khác thi nó đâu biết tiếng Việt hay những nghi thức để hộ niệm th́ ḿnh làm cách nào để được văng sanh?

 Trả lời:

Điểm thứ nhất: Sống không gần với cộng đồng:

 Người biết cách hộ niệm th́ ở đâu cũng dễ có người đến hộ niệm. Người không biết cách hộ niệm th́ dù sống chung với một cộng đồng đông như kiến, nhưng khi chết cũng chưa chắc sẽ có ai hộ niệm cho ḿnh đâu!

 

Ví dụ, trong pháp tu niệm Phật, rất chú trọng việc hộ niệm văng sanh, nhưng người tu phải biết hộ niệm th́ người lâm chung mới có được hộ niệm. Có nhiều người tu hành trong Phật giáo, không biết đường văng sanh, chưa có ư niệm cầu giải thoát, cứ tu để kiếm chút phước ǵ đó rồi chờ chết, th́ tất cả đều phải chết, tương lai c̣n quá mờ mịt!...

 Vậy th́, vấn đề sống chung với nhiều người Việt chưa chắc là sẽ được hộ niệm lúc lâm chung để văng sanh đâu!

 Để giải quyết vấn nạn trên, xin chú tâm đến những điều sau đây: 

1/ Tự ḿnh phải nổ lực niệm Phật, tu hành:

Đây mới là chính. Ḿnh không chịu tu hành th́ làm sao có ngày thành đạo. Ḿnh không niệm Phật th́ dễ ǵ có được người ta niệm Phật cho ḿnh. Ḿnh không nguyện văng sanh th́ làm sao có cơ hội văng sanh.

 Công phu tu hành là điểm chính, mỗi người phải lo tự thực hành trước. Cái quả văng sanh ở cuối đời chính là nhờ cái nhân niệm Phật từ ngày hôm nay. Cái quả tương lai được người hộ niệm là nhờ cái nhân hôm nay ḿnh đi hộ niệm cho người.

 2/ Biết hộ niệm:

Muốn hộ niệm cho người khác được văng sanh, th́ chính chúng ta phải t́m hiểu cho thấu đáo phương pháp hộ niệm. Lư luận, phương thức, cách khai thị hộ niệm phải nắm vững. Nếu chính ḿnh không hiểu ǵ về hộ niệm, th́ lo lắng đến ngày lâm chung được hộ niệm chưa chắc đă tốt! (Vấn đề hộ niệm Diệu Âm đă khai thác rất nhiều, vừa tọa đàm, vừa vấn đáp, vừa video văng sanh. Xin bỏ chút ít thời gian xem qua).

 V́ sao vậy?

- Một là, thường lầm lẫn giữa hộ niệm với cầu siêu, cầu an, hậu sự, hộ táng... Ḿnh lầm lẫn như vậy th́ tạo cái duyên lầm lẫn đến nhiều người. Sau cùng người khác cũng sẽ đem cái lầm lẫn ấy mà áp dụng cho ḿnh.

 Cầu siêu là đợi chết, liệm trong quan tài rồi tới tụng kinh siêu độ. Cầu an là cầu cho tiêu tai giải nạn, khỏi chết. Hậu sự, hộ táng là đưa đám ma đi chôn. C̣n hộ niệm là khuyên người niệm Phật cầu văng sanh. Niệm Phật th́ mỗi người cần phải tự làm trước, ai cũng phải có đầy đủ TÍN-NGUYỆN-HẠNH để văng sanh.

 Nghĩa là, phải tự TÍN-NUYỆN-HẠNH th́ khi hữu sự dễ có nhiều cơ duyên được người tới hộ niệm mà thêm vững phần văng sanh. Chứ đâu phải cứ chờ lúc sắp chết, rồi kêu một vài người tới niệm Phật vài giờ th́ được văng sanh đâu!

 - Hai là, người không hiểu hộ niệm thường tạo những hành động sai lầm, phạm đến điều cấm kỵ khi hộ niệm. Bị phạm vào điều cấm kỵ gây trở ngại rất nhiều cho việc văng sanh.

Ví dụ như:

-Tắm rửa, đụng chạm vào thân thể quá sớm;

- Khóc lóc than thở bên xác chết;

- Dùng bùa chú yếm trừ;

- Không an ḷng niệm Phật ít ra là tám tiếng đồng hồ;

- Không lo niệm Phật mà lao chao coi ngày coi giờ trong lúc hộ niệm;

- Tẩn liệm quá sớm trong khi thân xác c̣n nhiều chỗ chưa được lạnh (nghĩa là, có thể thần thức c̣n vướng trong thân, chưa chết hẳn);

- Giết hại sanh vật cúng tế, thiết đăi;

- Lo chích thuốc chống ră thân quá sớm,

- Ồn náo, kiện tụng bên cạnh xác chết, v.v... Nhiều điều sai lầm lắm.

 Nói chung, có biết cách hộ niệm rơ ràng, chính xác, mới chuẩn bị được hộ niệm, mới biết những ǵ cần làm, những ǵ cần kiên cữ, cho người, cho cả chính ta.

 Xin tự hỏi, chính ḿnh đă nắm vững phương pháp hộ niệm chưa?

  3/ Phát triển sự hộ niệm:

Cần vận động, tuyên truyền, khuyên nhủ, nhắc nhở con cháu, người thân, khuyến khích cùng nhau niệm Phật, thành lập nhóm cộng tu niệm Phật. Đây là cái nhân để thành h́nh một nhóm hộ niệm.

 Cứ phát tâm làm đi, c̣n thành tựu được hay không cứ để Phật Bồ-tát lo liệu.   

 4/ Chuẩn bị tự hộ niệm:

Hễ có người hộ niệm th́ tốt, nếu không có ai hộ niệm, th́ phải biết tự hộ niệm cho ḿnh. Nghĩa là sao? Phải có tự lực mới cầu được tha lực.

 -Tinh tấn niệm Phật để nghiệp chướng tiêu trừ, phước duyên tăng trưởng, nhờ đó dễ được an nhiên ra đi (tuyệt vời!). Niệm Phật chắc chắn có lợi, (nếu nhất tâm đuợc th́ hay quá...).

Nên nhớ, thành tâm niệm một câu Phật hiệu phá tan 80 ức kiếp nghiệp chướng sanh tử trọng tội. Nghiệp tiêu th́ phước tăng, có phước mà biết đường văng sanh th́ văng sanh không khó lắm vậy.

- Làm tờ di chúc, nhắn nhủ, dặn ḍ con cháu những ǵ cần làm, những ǵ cần tránh.

- Lập chí văng sanh vững vàng, đừng thối chí. Ví dụ: khi bệnh đừng sợ chết, không cầu hết bệnh, coi cái chết nhẹ nhàng. Không lo, không sợ, không buồn, không than, v.v... Người ta khi nghe bác sĩ nói sắp chết th́ sợ hăi (đến hết hồn hết vía!), c̣n ta th́ cười hè hè, sung sướng v́ thấy rằng ta sắp được dịp theo A-Di-Đà Phật về Tây-phương.

- Sẵn sàng ứng trị với những trường hợp người thân làm điều sai lầm. Trong tâm nên chuẩn bị trước để phá trừ những chướng ngại. Ví dụ, con cái khóc lóc: kệ nó, đừng luyến lưu; Bị đau đớn quá: đă dự định rồi, quyết niệm Phật cầu gia bị; gặp oan gia trá h́nh: đă biết rồi, yên tâm niệm Phật, thành tâm sám hối, hồi hướng công đức cho họ để hóa giải, (nên làm việc này liền đi), v.v...

- Nguời thường bận tâm lo lắng không an nhiên bằng người ít lo.

Càng lo lắng càng bất an. Tại sao không cố gắng niệm Phật, cố gắng tu hành, biết ḿnh bị nhiều chướng duyên th́ cố gắng công phu nhiều hơn, há không hay hơn sao? Biến nghịch duyên thành thuận duyên. Nh́n thấy sự khó khăn mà lo tu hành tốt hơn vậy.

  Tự ḿnh phải lo liệu cho ḿnh, chứ có cách nào khác hơn! Tập buông xả cho nhiều... mới tránh được những vướng mắc.

 Điểm thứ hai: Con cái theo đạo khác:

 Đầu tiên xin khuyên rằng, đừng bao giờ có tâm xem thường những tôn giáo khác. Người có tu hành, dù đạo nào cũng tốt hơn người vô đạo.

 Phải có tâm hoan hỉ khi con cái có đường tu hành. Mỗi người đều có cái duyên riêng, chớ nên kỳ thị.

 Ở Hồng-Kông, cách đây không lâu, (quên mất năm nào), có một bà Cụ có tất cả 6 người con đều theo đạo Thiên Chúa, riêng Cụ th́ niệm Phật. Bà luôn luôn tôn trọng con cháu, và nhắc nhở con cháu đi nhà thờ đều đều. Nhờ vậy mà tất cả con cháu đều tôn trọng bà và hết ḷng yểm trợ cho bà. Khi bà văng sanh, biết trước ngày giờ, bà nhờ chính những đứa con khác đạo này tụ tập về ngồi chung quanh niệm Phật hộ niệm và bà ngồi mà văng sanh. Tất cả con cháu của Bà thấy vậy, đă tự ư chuyển sang niệm Phật.

 Lấy nghịch duyên làm thuận duyên tu hành. Người chung quanh tự họ sẽ chuyển.

 Phật lực gia tŕ ở sát bên cạnh. Miễn sao ḿnh phải có thành tâm. Có cầu tất có ứng. Xin chớ quá lo lắng.

 Chúc an tâm, thành công,

 

 A-Di-Đà Phật

Diệu Âm

(10/05/2009)