CƯ SĨ DIỆU ÂM

KHUYÊN NGƯỜI NIỆM PHẬT

.:: Thư trả lời Hộ Niệm ::.

***

Thân nhân cần biết quy luật Hộ Niệm

 

  Hỏi:

Người được hộ niệm là  một bệnh nhân bị bệnh Ung Thư ở giai đoạn cuối. Khi được hộ niệm người này đă phát tâm tha thiết cầu văng sanh. Nhưng khi lâm chung người nhà đă đụng đến thân thể rồi mới gọi Ban hộ niệm. Sau khi được hộ niệm 12 giờ đồng hồ th́ phải liệm. Ban hộ niệm thăm hơi nóng có kết quả như sau:

- Ở ngực Ấm nhất.

- Ở đỉnh đầu không lạnh như những chỗ khác.

Như kết quả trên thần thức của người được hộ niệm đă xuất ra khỏi thân chưa?

 Trả lời:

Sau 12 giờ mà thấy hơi ấm ở ngực chứng tỏ người đó không được văng sanh về Cực lạc. Nếu gia đ́nh thành tâm nên hộ niệm thêm, cố gắng khai thị hướng dẫn giúp cho thần thức hiểu đạo  mà nhiếp tâm niệm Phật cầu văng sanh th́ cũng có thể chuyển đổi hoàn cảnh.

 Trong ṿng mới tắt hơi, chưa đủ tám giờ mà người nhà đụng chạm vào thân xác là điều không tốt, có thể gây chướng ngại lớn cho thần thức không được an ổn ra đi. Hơn nữa, người bệnh dù có phát tâm tha thiết nhưng trong đời ít tu hành hoặc gần chết mới được hộ niệm th́ cũng khó xóa được nghiệp, th́ lúc lâm chung chưa chắc đă chịu đựng nổi nghiệp khổ báo đời, oan gia hăm hại, thành ra tinh thần chưa chắc đă vững vàng thoát khỏi các ách nạn. 

 

Thần thức c̣n vướng trong thân xác khi có nhiều điểm nóng trên thân. Nếu thấy điểm nóng ở một vùng lớn hay nhiều chỗ c̣n ấm th́ đừng nên nhập quan vội, không tốt. Trong lịch sử người chết một vài ngày rồi sống lại không phải ít.

 Khổng Giáo khuyên ít ra ba ngày mới chôn cất. Trong Phật giáo th́ chư Tổ khuyên nên để bảy ngày mới thiêu hoặc chôn mới tốt. Đây là điều bảo đảm, khỏi bị sơ suất v́ sự hồi dương.

 Người t́nh chấp sâu nặng thường cứ bám vào cái xác rất dễ bị hại.

  Hỏi:

Người được hộ niệm cũng bị bệnh ung thư ở  giai đoạn cuối đang hấp hối. Là một Phật tử nên đă thực hiện đầy đủ TÍN NGUYỆN HẠNH. Khi lâm chung vẫn c̣n niệm Phật và ra đi trong tiếng Niệm Phật của ban hộ niệm.

- Sau 7 giờ hộ niệm th́ bị xen tạp v́ người nhà không thông suốt đă để một ban hộ niệm khác đến hộ niệm bằng micro, QUAY PHIM, RỌI ĐÈN, v.v... hoàn cảnh lúc đó rất hỗn tạp.

Trong trường hợp này ban hộ niệm  phải xử lư như thế nào? Hộ niệm tiếp tục hay đ́nh chỉ việc hộ niệm để ra về .

  Trả lời:

Trước khi hộ niệm cho một người cần phải làm việc cụ thể với gia đ́nh. Nếu gia đ́nh không chịu những điều kiện của ban hộ niệm, th́ xin đừng phan duyên.

 Trường hợp này là do ban hộ niệm chưa làm việc cẩn thận, rơ ràng, mới đưa đến t́nh trạng lỡ cỡ khó xử về sau. Thôi rút kinh  nghiệm, mất ḷng trước được ḷng sau. Phải ra điều kiện trước để khỏi bị phiền sau vậy.

 Hiện có nhiều nhóm hộ niệm không biết đă dựa theo phương pháp nào, đă thực hiện nhiều cách không đúng pháp đúng lư, như dùng dao búa, dùng đèn, dùng chú, làm phép này nọ, v.v... Có nhiều người dùng cách cầu siêu để hộ niệm. Tất cả những điều này gây trở ngại cho người chết, họ bị mất phước phần văng sanh.

 Phải dặn ḍ trước, hễ người nhà không làm đúng cách th́ ḿnh nên lặng lẽ ra về, chứ không có cách nào khác hơn.

 Chụp h́nh, lóe đèn, quay phim mà chiếu đèn vào người chết, ồn ào, náo loạn... đều không tốt. Muốn quay phim th́ phải thật yên lặng, không được chen qua chen lại để quay, không được làm động tâm người hộ niệm. Nhất là, không được động tâm người bệnh.

 Quyết định cấm chỉ chuyện chụp h́nh là hay nhất. Không được dùng đèn pha vào mặt người bệnh hay thân xác để quay phim... Người quay phim không được kéo dây điện lê thê làm ồn hoặc vướng bận người hộ niệm...

 Hộ niệm không phải hát cải lương, đâu phải diễn kịch, th́ đâu cần phải la lớn tiếng đến nỗi phải dùng micro, hệ thống âm thanh! Việc này nhất định không tốt!

 Nếu người nhà không tuân chỉ, không chịu tạo khung cảnh trang nghiêm. Nghĩa là, họ không tha thiết muốn người thân của họ được phước phần giải thoát, th́ người hộ niệm cũng đành chịu thua. Vui vẻ bái chào ra về, chớ nên phiền ḷng hoặc miễn cưỡng vậy.

 Nhiều người cũng muốn ban hộ niệm tới hộ niệm, nhưng khi tắt hơi th́ t́m cách làm hô hấp nhân tạo, ép ngực, đụng chạm vào thân xác... th́ có hộ niệm tốt, cũng không thể thâu được kết quả tốt đâu.

 

A-Di-Đà Phật

Diệu Âm

(10/03/2009)