CƯ SĨ DIỆU ÂM

KHUYÊN NGƯỜI NIỆM PHẬT

.:: Thư trả lời Hộ Niệm ::.

***

Không được cưỡng bức người bệnh

 

Hỏi:

Người khai thị đang dung hay ngón tay để kéo mắt trên của người được hộ niệm nói "CON GIÚP BÀ MỞ MẮT ĐỂ NHÌN PHẬT NHA!" (lúc đó đang bị không biết hết ). Qua hành động trên Diệu Trúc không biết người khai thị này làm ĐÚNG PHÁP không?

 Trả lời:

Khi người bệnh mệt mỏi, đau lưng, mỏi cổ, chóng mặt... người hộ niệm thể phương tiện xoa bóp chút ít giúp cho người bệnh cảm thấy thoải mái một chút cũng được. Những việc này người thân trong gia đình nên thường làm trong khi chăm sóc bệnh nhân.

 Những khi bệnh nhân nằm ác mộng, thấy những cảnh giới xấu, khiến cho họ phải hoảng hốt, lo sợ, đổ mồ hôi, thần sắc bất an, không thể nhiếp tâm niệm Phật được... người hộ niệm nên đánh thức bọ dậy, dùng lời an ủi, vỗ về, ủy lạo, thể cầm tay, nắm chặt tay họ để niệm Phật giúp người bệnh mau chóng thoát cảnh sợ hãi, lấy lại bình tĩnh an lòng niệm Phật.

 Còn trong trường hợp man bất tỉnh thì nên khuyên con cháu trong nhà lạy Phật cầu Phật gia trì, cầu giải oan gia trái chủ, cầu sám hối cho người bệnh thì hay hơn. thể khai thị lớn tiếng một chút để may ra người bệnh nghe được giác ngộ, sực nhớ lại câu Phật hiệu để niệm theo.

 Vạch mắt người bệnh vẻ mạnh bạo quá, ép buộc quá, thể làm họ bực mình, nên tránh tốt hơn.

 Khi đang hấp hối, đang lâm chung, nên tránh đụng chạm. Cần khai thị nhắc nhở niệm Phật. Cần thêm nhân sự để niệm Phật.  Đừng nên ồn ào, kéo ghế, kéo bàn, không được khóc lóc, kêu réo, cầm bình tĩnh thành tâm niệm A-Di-Đà Phật cầu Ngài tiếp dẫn.

 A-Di-Đà Phật

Diệu Âm

(09/03/2009)