CƯ SĨ DIỆU ÂM

KHUYÊN NGƯỜI NIỆM PHẬT

.:: Thư trả lời Hộ Niệm ::.

***

Cơ hội được văng sanh?

Hỏi:

Người được hộ niệm NGŨ CĂN bị KHIẾM KHUYẾT (mắt mờ hay căm hoặc điếc v.v..). Có cơ hội văng sanh không?

 Trả lời:

Người nào cũng có khả năng văng sanh, nhưng khó hay dễ th́ chắc chắn phải có. Người ngũ căn khiếm khuyết thật sự phải khó khăn hơn người b́nh thường. Trong kinh Duy Ma Cật có nói đến chuyện này. Ví dụ, người câm điếc làm sao họ nghe lời khai thị, khi gặp trở ngại ḿnh khuyên họ buông xả làm sao họ biết để buông xả, khi ḿnh niệm Phật làm sao họ nghe theo để niệm Phật được, khi oan gia trái chủ tấn công làm sao họ báo cho ḿnh biết sự cố bất tường đó, v.v....

 Trong kinh Phật có kể ra những trường hợp khó được Văng sanh như: người câm, điếc, mù, bị loạn thần kinh, bị cọp chụp, té cây v.v.. nói chung những trường hợp này rất khó được văng sanh.

 Có những trường hợp có thể giải quyết được, như người già, lớn tuổi, tai bị lỉnh lảng, điếc th́ nên mua dụng cụ trợ thính, máy nghe, nhét vào lỗ tai th́ có thể nghe được. Người già mắt bị mờ, nhưng nhờ lúc c̣n sáng có tu hành, từng nh́n thấy được h́nh Phật, khi sắp lâm chung c̣n nhớ được h́nh Phật để quán tưởng tới v.v...

 Khi tắt hơi xong, thần thức chuyển qua thân trung ấm, có thể thấy được, nghe được, nhưng sự chuyển tâm niệm Phật cũng là vấn đề khó khăn cho họ. Tập khí khác chi phối, nghiệp chướng hiện hành, oán thân dụ hoặc, cũng thật sự khó khăn cho họ để thức tỉnh, hiểu đạo...

 Nói như vậy nhưng chắc chắn vẫn có những trường hợp đặc biệt. Điều này ngoài dự liệu thông thường, khó quyết đoán được!

 

Hỏi:

Khi đến nhà của người được hộ niệm. Có để bàn thờ thần tài và ông địa hay thờ một số vị thần khác rất trang nghiêm, trường hợp này phải xử lư như thế nào? (Người được hộ niệm nằm ngay trong phạm vi này)

Trả lời:

Nếu thật sự gia đ́nh thành tâm tin tưởng Phật, tha thiết muốn người thân được văng sanh th́ ngại ngùng ǵ mà không nói thẳng với họ về cách trưng bày trong pḥng hộ niệm.

 Thờ "Ông Địa" và "Ông Thần Tài" th́ thường để dưới đất, trong một góc nhà, chỉ cần lấy tấm văi, hoặc một vật ǵ lớn ngăn che lại là được. Không có ǵ trở ngại lắm.

 Những tượng Thần Tiên ở trên bàn thờ trang nghiêm, th́ có thể ảnh hưởng đến tâm hồn người muốn văng sanh. Tốt nhất nên né tránh.

 Hăy giải thích cho họ rơ ràng là chỉ nên treo tôn tượng A-di-đà Phật là tốt nhất. Nếu họ cảm thấy khó khăn phải hạ những tượng khác xuống, th́ đề nghị với họ nên dùng căn pḥng khác để hộ niệm.

 Hơn nữa, ḷng tín ngưỡng của người bệnh dẫu sao cũng ăn sâu vào các h́nh tượng đă thờ lâu nay, nếu lâm chung c̣n tưởng đến đó nữa th́ rất khó định tâm, rất khó xoay chuyển tâm ư. Người bệnh nh́n thấy các tượng Thần Tiên, có thể họ lo sợ rằng lâu nay ḿnh thờ các Ngài đó, nay lại niệm Phật A-di-đà mà không niệm các vị Thần Tiên th́ các vị Thần Tiên sẽ buồn, sẽ quở phạt, họ e ngại, sợ có lỗi v.v.. Chính v́ vậy rất dễ phân tâm, khó nhiếp tâm câu Phật hiệu, h́nh tượng Phật A-di-đà khó đi sâu vào tâm người bệnh. Nói chung rất khó tạo tâm chân thành, thành kính niệm Phật, thành ra rất khó tương ưng.

 Đôi khi, dù cho họ có hiểu chút ít đạo lư văng sanh, nhưng họ vẫn e ngại đủ điều. Đây là tập khí khó bỏ lắm. Tốt nhất là chuyển đến pḥng khác để họ tạm thời đừng nh́n vào đó nữa.

 Trong pḥng hộ niệm nên thoáng một chút, sạch sẽ gọn gàng một chút, những h́nh ảnh chụp gia đ́nh, vợ chồng, con cái, h́nh bông hoa, phong cảnh nên tạm thời hạ xuống. TV cassette, radio, v.v.. nên tắt đi. Nên tránh sự thăm lom của bà con, người thân, đừng để những người không hiểu đạo đến hỏi thăm bệnh t́nh, chúc phúc chúc lành bệnh, cầu mau b́nh phục v.v.. không tốt.

 Nhắc nhở người nhà đừng nói chuyện lớn tiếng, đừng vội vă bàn đến chuyện chôn cất, thiêu đốt, hậu sự v.v.. hoặc tỏ ra u sầu, buồn bă, than thở... những điều này dễ động tâm người đang nhiếp tâm niệm Phật cầu văng sanh. Đừng để những tiếng ồn ào làm ảnh hưởng đến người bệnh.

 Nếu đă tu xen tạp, suốt đời nhắm tới các đạo quỉ thần, đến lúc lâm chung mà c̣n vướng bận vào đó, không tin tưởng Phật pháp, người nhà chỉ mời chúng ta đến đóng góp thêm chút ít h́nh thức nào đó, rồi xen tạp các thứ khác th́ chúng ta nên từ chối thẳng, đừng nên tham gia, v́ vô ích, không giúp được ǵ mà đôi khi c̣n bị trở ngại cho người ra đi.

 

A-di-đà Phật

Diệu Âm

(07/10/2008)