CƯ SĨ DIỆU ÂM

KHUYÊN NGƯỜI NIỆM PHẬT

.:: Thư trả lời Hộ Niệm ::.

***

Nguyện cầu cho đúng

Hỏi:

Hiện tại có một trường hợp này cháu không biết làm sao? Có một bệnh nhân tuổi đă  80 mà bệnh ung thư, ông cụ này không đi được, nhưng c̣n tỉnh táo và biết mọi chuyện nhưng ông ấy không hiểu về phương diện niệm Phật. Con cháu trong gia đ́nh muốn ông ấy có được hộ niệm cho ông . Ông có ư định trong ḷng: "Ông cụ này rất thương người vợ đă mất và quyết ḷng  đi t́m vợ khi đă qua đời".

Con không biết bắt đầu làm sao, khi ông cứ cố quyết ḷng như vậy?

 Trả lời:

Người c̣n chấp chuyện thế gian nhất định khó được giải thoát. Khó giải thoát th́ chắc phải chịu đọa lạc. Đó là tại chính ḿnh mê muội nên đành chịu vậy thôi!

 Người trước khi chết mà quyết chạy theo người chết th́ chắc chắn phải chết. Chết th́ kinh khủng lắm! V́ chết là bị đọa lạc. Người chết trước bị nạn, người sắp chết muốn theo đường đọa lạc nữa th́ làm sao được vui vẻ, tự do?

 Vợ có nghiệp của vợ, chồng có nghiệp của chồng. Nghiệp khác nhau th́ thọ báo khác nhau, khi chết làm sao có thể gặp nhau? Mà dù có gặp nhau đi nữa th́ ở trong cảnh khổ đau đọa lạc cũng đành ngậm đắng nuốt cay, sống dở chết dở, nh́n nhau mà khóc, mà chịu phũ phàng ân hận ngàn năm. Càng ân hận càng khổ đau, lúc đó biết ḿnh đă vụng dại cũng đă quá muộn màng!

 Người vợ đă chết, có thể đang bị khổ đau. Trong cảnh khổ ấy, người vợ đang mong đợi ngày đêm người chồng t́m cách cứu ḿnh ra. Người chồng là niềm hi vọng cứu độ cho vợ, vậy mà người chồng không chịu t́m cách cứu vợ ra, lại muốn chui vào chỗ khổ nạn để chịu chung số phận đọa đày. Sao mà nghĩ sai lầm vậy?

 Một người bị tù cứu c̣n dễ, hai người bị tù th́ cứu càng khó. Cùng nhau vào tù th́ ai cứu được ai đây? Người bị đọa lạc trông người thân được giải thoát để cứu ḿnh, người chưa chết không chịu t́m đường giải thoát để cứu người thân, lại muốn chui vào chỗ khổ để cùng bị đọa đày. Chẳng lẽ gặp nhau để khóc than mà vui sao?

 Người mê mờ cứ đâm đầu vào chỗ chết. Ông bà, cha mẹ, vợ con cứ dắt nhau nhảy vào hầm lửa để cùng bị thiêu đốt. Xưa nay có ai bị vậy mà được thoát nạn đâu?

 Cho nên, Hải hăy cố gắng khuyên ông cụ mau mau niệm nam mô A-Di-Đà Phật cầu văng sanh Cực-lạc, về được Tây-phương Cực-lạc rồi mới có khả năng gặp người vợ đă chết của cụ đang bị nạn ở nơi nào mà tới đó cứu. C̣n nếu cụ nhất định muốn t́m người vợ đă chết th́ nhất định cụ bị khổ nạn, dễ lâm vào cảnh lang thang không nhà không cửa, không nơi nương tựa trải qua hàng ngàn vạn năm đó. Tội nghiệp lắm! Đừng nên sơ ư.

 Cố gắng khai thị, nói rơ điều lợi hại cho ông cụ biết. Hăy nói vững vàng, rơ ràng để cho cụ giựt ḿnh tỉnh ngộ, mau mau thay đổi ư niệm sai lầm. Chính cụ phải đổi ư niệm, tha thiết cầu văng sanh th́ mới có thể văng sanh. Có được văng sanh th́ mới có thể thành tựu đạo quả, mới có khả năng cứu độ người thương, thân nhân.

 Văng sanh Tây-phương không khó, tin tưởng, phát nguyện văng sanh và thành tâm niệm Phật th́ được. Nói với gia đ́nh cùng nhau khuyên nhắc, chớ có nghi ngờ.

 Cụ phải có ḷng tin sâu sắc vào lời Phật dạy th́ được thôi. Lời đức Phật A-Di-Đà thề rằng, ai nghe danh hiệu Ngài mà tin tưởng, vui vẻ, niệm danh hiệu Ngài cầu văng sanh về nước Ngài th́ dẫu niệm mười niệm (trước khi xả bỏ báo thân) cũng được Phật đến tiếp dẫn về Tây-phương, hưởng đời sung sướng vô lượng. Phật dạy như vậy xin cụ phải tin tưởng, đừng nghi.

 Nguyện văng sanh phải thật tha thiết, chứ không được nguyện dối. Tha thiết muốn văng sanh th́ phải buông bỏ tất cả những ư muốn khác, không được sợ chết, không được nhớ con cháu, không được muốn theo vợ.

 Tin tưởng vào lời Phật dạy và tha thiết cầu văng sanh th́ được cảm ứng, lúc đó cất lời niệm câu Phật hiệu th́ đời này được văng sanh, thoát khỏi tất cả khổ nạn, sanh về cơi Phật A-Di-Đà thành tựu giải thoát.

 C̣n nếu không chịu nghe theo lời này, cứ muốn chạy theo đường đọa lạc, th́ sau khi chết khó tránh khỏi nạn, ngàn đời vạn kiếp bị đọa lạc khổ đau! Không ai cứu được đâu.

 Về phần gia đ́nh, con cháu của cụ phải hỗ trợ tích cực về việc hộ niệm. Nếu con cháu không chịu tin tưởng Phật pháp, không hỗ trợ cho việc văng sanh Cực-lạc, lại cứ đem chuyện thế gian ra ai ủi, vỗ về, tham sống sợ chết, cầu cho được sống thêm, v.v... th́ thật là khó giải quyết.

 Hộ niệm là con cháu trong những lúc chăm sóc, phải chú tâm khuyên nhắc cụ niệm Phật, và cùng niệm Phật với cụ, cầu xin cho cụ được văng sanh, Bất cứ trường hợp nào cũng thành tâm cầu cho cụ được Phật A-Di-Đà phóng quang đến tiếp dẫn. Nhất định không có tư tưởng sầu khổ, buồn lo, than khóc...

 Đừng để người hàng xóm, người quen thân tới lui thăm lom, nói điều tiêu cực mà làm lạc tâm người bệnh.

 Rất chú trọng việc phóng sanh lợi vật, làm nhiều việc thiện lành để hồi hướng công đức cho cụ. Thường ngày gia đ́nh cần nên lạy Phật, niệm Phật, thành tâm thay cho người bệnh cầu xin sám hối nghiệp chướng, v.v... rồi hồi hướng công đức cho cụ, hồi hướng cho oan gia trái chủ, cho ông bà, cha mẹ, cửu huyền thất tổ, để hóa giải ách nạn, cầu cho cụ văng sanh. (Xem thêm các video văng sanh để biết cách điều giải).

 Nhất định phải t́m mọi cách thuyết phục cụ thay đổi ư niệm, thay v́ muốn đi t́m người chết th́ giờ đây hăy một ḷng một dạ niệm A-Di-Đà Phật, cầu văng sanh. Đây là điều tối quan trọng. Nếu cụ không chịu thay đổi th́ việc hộ niệm sẽ thất bại. Cần dùng nhiều thiện xảo, tâm lư, vui vẻ... khuyên nhủ, khai thị...

 Ḷng thành tất linh ứng. Nên nhớ chỉ cầu văng sanh, không được cầu hết bệnh. Tín-Nguyện-Hạnh đầy đủ th́ tự nhiên được hưởng đại lợi lạc. Nghĩa là, cụ sẽ được tỉnh táo vui vẻ hoặc sẽ văng sanh nếu thân mạng đă măn, hoặc là sẽ hết bệnh nếu số phần chưa hết. Nếu sơ ư cầu nguyện sai cách th́ cụ sẽ bị thêm ách nạn, khó tránh miễn khổ đau về sau.

 Đọa lạc hay Cực lạc đều ở chính ư niệm của cụ thôi.

  Chúc Cụ sớm ngộ đường giải thoát. Chúc Hải thành công.

 
  A-Di-Đà Phật

Diệu Âm

(05/03/2009)